Lợi ích của VRF thu hồi nhiệt là gì?

Kể từ năm 2020, lượng thời gian chúng ta dành cho không gian trong nhà đã tăng lên do nhu cầu của chúng ta là tạo ra những môi trường thoải mái và tiết kiệm năng lượng.

 

Variable Refrigerant Flow, gọi tắt là VRF, được ca ngợi trên toàn cầu như một giải pháp điều hòa không khí hiệu quả cao và linh hoạt. Tương tự như hệ thống multi-split, hệ thống VRF bao gồm một dàn nóng được kết nối với nhiều dàn lạnh và/hoặc vùng. Tuy nhiên, hệ thống VRF có thể đạt được hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn và thoải mái hơn so với hệ thống multi-split vì chúng liên tục điều chỉnh lượng chất làm lạnh chảy đến từng dàn lạnh, giúp người vận hành kiểm soát tốt hơn nhiệt độ trong nhà. Hơn thế nữa, với VRF, bạn có thể làm mát và sưởi ấm cho từng phòng riêng lẻ và thậm chí toàn bộ tầng của một tòa nhà.

 

Hiện có các loại VRF khác nhau nào?

 

Hitachi có sẵn 3 loại VRF: Bơm nhiệt, thu hồi nhiệt và một chiều lạnh. Hôm nay chúng tôi không xem xét cả 3 loại mà chỉ sẽ tập trung vào VRF thu hồi nhiệt. Nhưng trước hết, dù ta đã hiểu tương đối rõ ràng những gì VRF một chiều lạnh của Hitachi có thể cung cấp, nhưng còn về VRF bơm nhiệt của Hitachi và VRF thu hồi nhiệt của Hitachi thì sao?

 

Mặc dù chúng rất giống nhau về tính linh hoạt, nhưng VRF bơm nhiệt của Hitachi là một hệ thống hai ống cho phép sưởi ấm hoặc làm mát ở tất cả các dàn lạnh nhưng không đồng thời. Điều này có nghĩa là khi chế độ làm lạnh được chọn, tất cả các dàn lạnh được kết nối với hệ thống đó sẽ cung cấp khả năng làm mát. Mặt khác, các hệ thống VRF thu hồi nhiệt của Hitachi lại là hệ thống ba ống có thể cung cấp hệ thống sưởi cho một không gian này và làm mát cho một không gian khác cùng một lúc. Các đường ống này bao gồm một ống dẫn khí hút, ống dẫn khí thải và một ống dẫn chất lỏng. Đường ống thứ 3 bổ sung cho phép hệ thống mang nhiệt năng thải của một dàn lạnh (được tạo ra từ chế độ chính, dù là làm lạnh hay sưởi ấm) đến phần còn lại của hệ thống.

 

Nếu bạn muốn biết loại hệ thống VRF nào phù hợp nhất cho dự án của mình, hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin.

 

VRF thu hồi nhiệt hoạt động như thế nào?

 

VRF thu hồi nhiệt có khả năng làm mát và sưởi ấm đồng thời bằng cách truyền nhiệt thải từ vùng được làm mát sang vùng cần sưởi. Nếu một không gian văn phòng đang được làm mát, năng lượng dư thừa được loại bỏ sẽ được chuyển vào một căn phòng cần sưởi ấm. Nó sẽ áp dụng điều này cho toàn bộ tầng hoặc thậm chí toàn bộ tòa nhà, và loại VRF thu hồi nhiệt này sẽ giúp tăng hiệu quả điều hòa không khí lên rất nhiều và có thể giảm mức sử dụng năng lượng lên đến 30%, và trong một số trường hợp thì còn hơn thế nữa.

 

Để đạt được điều này, Hộp thay đổi Hệ thống Cooling & Heating của Hitachi hay còn gọi là CH-Box được tích hợp vào hệ thống VRF thu hồi nhiệt. Các CH-Box được làm bằng van có thể dẫn chất làm lạnh có nhiệt độ thích hợp đến dàn lạnh yêu cầu. Nói cách khác, CH-Box giúp điều phối việc làm mát hoặc sưởi ấm theo yêu cầu của dàn lạnh. Khi chọn một CH-Box, cần phải chọn hộp có độ ồn thấp trong không gian trong nhà, vì vậy CH-Box của chúng tôi luôn có thể được đặt ở những vị trí chiến lược nhờ sự linh hoạt trong thiết kế đường ống.  Ngoài ra, kích thước nhỏ gọn của chúng cũng đồng nghĩa với việc tính thẩm mỹ và hoàn thiện của không gian trong nhà hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

 

Các CH-Box của Hitachi sẽ kết nối dàn nóng và dàn lạnh và có dạng đơn cổng hoặc loại đa cổng, với loại đa cổng có từ 4, 8 và 16 cổng. Việc có thể lựa chọn các tùy chọn đơn cổng và đa cổng giúp bạn dễ dàng điều chỉnh từng dự án cho phù hợp với các chi tiết cụ thể của kiến ​​trúc và bố cục của tòa nhà, đồng nghĩa là bạn sẽ phải lắp ít thành phần hơn và nhờ đó ít gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ nội thất hơn. 

 

 

Trên đây, chúng tôi vừa cho bạn thấy cách áp dụng hệ thống VRF thu hồi nhiệt với 1 dàn nóng và 5 dàn lạnh. Ở đây, một CH-Box đa cổng sẽ cho phép người vận hành điều khiển 4 trong số các dàn lạnh này một cách riêng lẻ, có nghĩa là các dàn lạnh này có thể cung cấp hệ thống sưởi và làm lạnh đồng thời độc lập với nhau. Mặc dù chỉ hiển thị một số loại dàn lạnh trong biểu đồ, nhưng VRF thu hồi nhiệt của Hitachi trên thực tế tương thích với tất cả các loại dàn lạnh ngoại trừ dàn lạnh không khí trong lành (fresh air).

 

Lợi ích của VRF thu hồi nhiệt

 

Để đánh giá đầy đủ lợi ích của hệ thống VRF loại thu hồi nhiệt, tốt nhất chúng ta nên xem xét những gì chúng cung cấp trong các ứng dụng cụ thể.

 

Khách sạn

 

Trong một tòa nhà được xây dựng để đáp ứng nhu cầu thoải mái của mỗi cá nhân, VRF thu hồi nhiệt là một thành phần thiết yếu trong việc cung cấp một kỳ nghỉ hoàn hảo cho khách hàng.

 

-        Chẳng có khách nào có yêu cầu nhiệt độ giống nhau cả, đặc biệt là các khách sạn quốc tế có khách từ khắp nơi trên thế giới. Bằng cách sử dụng hệ thống VRF thu hồi nhiệt, ban quản lý khách sạn có thể cho phép khách kiểm soát khí hậu trong phòng, đồng thời giúp họ cá nhân hóa trải nghiệm của mình.

 

-        Ví dụ: khách ở phòng 101 vừa trở về sau một buổi tập thể dục và muốn làm mát phòng của mình. Khách ở phòng 102 đã làm việc cho một dự án cả buổi chiều và bắt đầu cảm thấy hơi se lạnh. Từ việc làm mát trong phòng 101, nhiệt thải có thể được sử dụng lại để sưởi ấm phòng 102. Điều này giúp cả hai khách hài lòng, đồng thời sưởi ấm & làm mát mà không tốn thêm chi phí năng lượng nào.

 

 

 

Văn phòng

 

Một văn phòng bao gồm các không gian làm việc không gian mở và nhiều phòng họp có kích thước khác nhau, tất cả đều đòi hỏi nhu cầu nhiệt độ khác nhau, không chỉ tùy thuộc vào số người ở mà còn cả hướng của các phòng.

 

-        Với VRF thu hồi nhiệt, các văn phòng có phòng quay mặt về hướng Nam và Bắc có thể cân bằng việc phân bổ nhu cầu sưởi ấm và làm mát bằng cách chuyển năng lượng dư thừa từ bên này sang bên kia.

 

-        Loại hệ thống này thúc đẩy xếp hạng hiệu quả năng lượng cao hơn, góp phần vào chứng nhận công trình xanh.

 

-        Đối với một dự án được thiết kế cho các phòng máy chủ nhỏ cần làm mát quanh năm ngay cả trong mùa đông, hệ thống thu hồi nhiệt có thể được trang bị một dàn lạnh chỉ làm mát có nghĩa là bạn sẽ không cần hộp CH-Box, tiết kiệm cần lắp thêm thiết bị làm mát chuyên dụng.

 

Hệ thống làm mát và sưởi ấm đồng thời cũng có lợi cho việc sử dụng trong khu dân cư, đặc biệt là ở những nơi có khí hậu không quá khắc nghiệt nhưng nhiệt độ giữa mùa có thể thay đổi nhanh chóng, tạo ra nhu cầu làm mát hoặc sưởi ấm tùy thuộc vào lượng ánh sáng mặt trời hoặc số lượng người ở một căn phòng. Tuy nhiên, trong các ứng dụng kinh doanh và công nghiệp, VRF thu hồi nhiệt vẫn đang chứng tỏ mình là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để cung cấp hệ thống sưởi và làm mát tuyệt vời và thoải mái bật nhất.

 

Hơn thế nữa, với giải pháp kiểm soát tập trung của chúng tôi, Trạm trung tâm sẽ cung cấp cho các nhà quản lý tòa nhà và cơ sở các công cụ cần thiết để theo dõi và điều chỉnh kiểm soát 360 độ đối với không khí của tòa nhà. Hãy đọc thêm về Bộ điều khiển điều hòa không khí do Hệ thống Làm mát và Sưởi ấm của Hitachi cung cấp tại đây.

 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về dòng sản phẩm VRF của chúng tôi, hãy nhấp vào đây hoặc nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách VRF thu hồi nhiệt và doanh nghiệp của bạn có thể hướng lợi từ những tính năng của nó, hãy liên hệ với chúng tôi

 

by Hitachi Cooling & Heating