Chất lượng không khí trong nhà ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ em như thế nào?

Sự quan tâm đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ) đã tăng nhanh chóng trong vài năm qua bởi vì đại dịch Covid-19. Ngay cả trước khi "làm việc tại nhà" trở thành "bình thường mới", mọi người đã dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà, và kể từ khi bắt đầu đại dịch, điều này vẫn còn tiếp tục gia tăng. Trong hai năm qua, nhiều người đang dành nhiều thời gian hơn ở một nơi và / hoặc không gian. Trong trường hợp này, nó là nhà.

Điều này đã dẫn đến sự quan tâm nhiều hơn đến sự thoải mái & chất lượng không khí trong nhà và sự ảnh hưởng của nó đến chúng ta.

Chất lượng không khí trong nhà là gì?

The United States Environmental Protection Agency (EPA) định nghĩa chất lượng không khí trong nhà như sau:

“Chất lượng không khí bên trong và xung quanh các tòa nhà và công trình kiến trúc, đặc biệt liên quan đến sức khỏe và sự thoải mái của những người cư ngụ trong tòa nhà”

Với việc IAQ có ý nghĩa đến sức khỏe và sự thoải mái của người cư ngụ bên trong nó, chủ sở hữu nhà và doanh nghiệp đều muốn tìm hiểu thêm về những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến IAQ kém và cách để kiểm soát tốt hơn. Trong hầu hết mọi không gian trong nhà, có thể có các hóa chất, đồ vật và đồ đạc thải ra khí, còn được gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, hay còn gọi là VOC.

Một số nguồn phổ biến gây ô nhiễm không khí trong nhà được ASHRAE nêu rõ bao gồm:

-          Sản phẩm tẩy rửa gia dụng

-          Đồ vệ sinh cá nhân và các sản phẩm chăm sóc cá nhân

-          Sơn, sơn kẻ vạch và các vật liệu trang trí khác

-          Thảm mới, sàn và một số đồ nội thất bằng gỗ

-          Nhiên liệu đốt / bếp ga

-          Thuốc lá

Tùy thuộc vào loại nguồn ô nhiễm, ảnh hưởng của chất lượng không khí trong nhà kém có thể biểu hiện ngay lập tức hoặc thậm chí nhiều năm sau đó. Chúng nguy hiểm hơn những chất khác vì chúng thải ra chất ô nhiễm liên tục, ngày càng trở nên nguy hiểm khi nó tích tụ. IAQ cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm, có thể dẫn đến nấm mốc và vi khuẩn phát triển, làm tăng thêm tác động đến sức khỏe và sự thoải mái, gây ra mức CO2 cao.

 

 

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến IAQ kém bao gồm  dị ứng mắt và mũi, buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi, đây là dấu hiệu của Hội chứng bệnh nhà kín hay Hội chứng nhà cao tầng (SBS), tuy nhiên nó ảnh hưởng đến mọi người theo các cách khác nhau và trong một số trường hợp, các triệu chứng sẽ mất dần khi khỏi. 

 

Chất lượng không khí trong nhà và trẻ em

IAQ kém ảnh hưởng đến tất cả chúng ta và nguy cơ phát triển các triệu chứng SBS, là như nhau tại nhà, văn phòng, trong khách sạn hoặc phòng tập thể dục hay tại trường học.

WHO báo cáo rằng , “hơn 40% dân số thế giới - bao gồm 1 tỷ trẻ em dưới 15 tuổi – đã, đang và sẽ phải chịu mức độ ô nhiễm không khí gia đình cao do chủ yếu đun nấu bằng các công nghệ và nhiên liệu gây ô nhiễm”.

Trẻ em có nguy cơ đặc biệt về các vấn đề sức khỏe do IAQ kém khi chúng còn nhỏ và cơ thể của chúng đang phát triển. Họ cũng hít thở một lượng không khí lớn hơn và thở nhanh hơn người lớn, do đó có khả năng hít phải nhiều chất ô nhiễm hơn. Những tác động bất lợi của IAQ kém còn vượt ra ngoài sức khỏe và có thể gây ra những hậu quả đối với việc giáo dục trẻ em và khả năng học tập của chúng.

 

Các triệu chứng chất lượng không khí kém

Cũng giống như người lớn, trẻ em dễ bị đau đầu, dị ứng và các vấn đề về hô hấp, bao gồm cả việc khởi phát bệnh hen suyễn. Cùng với việc phát triển các triệu chứng của hội chứng bệnh nhà kín hay hội chứng nhà cao tầng, nó còn gây tác động tiêu cực đến việc học của trẻ em, cho dù tại nhà hay tại trường, bao gồm:

-          Tăng động và kém tập trung

-          Khó khăn trong việc ghi nhớ

-          Giảm hiệu suất nhận thức

-          Dẫn đến thói quen ngủ kém

 

Làm thế nào để cải thiện chất lượng không khí để hỗ trợ việc học tập của trẻ tại nhà hoặc tại trường

Mặc dù điều này có thể nghe rất đáng nghi, nhưng có những biện pháp có thể được thực hiện để chống ô nhiễm không khí trong nhà và cải thiện chất lượng không khí ở nhà và ở trường. Thậm chí, nhiều bước trong số này tương đối đơn giản & có thể được thực hiện để bảo vệ trẻ em và tạo môi trường lành mạnh hơn cho việc học tập. Dưới đây, Hitachi sẽ giới thiệu cách giảm thiểu tác động của các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà, bao gồm các giải pháp điều hòa không khí Hitachi chuyên dụng.

 

Loại bỏ hoặc kiểm soát các nguồn VOC

Nếu có thể, hãy giảm thiểu hoặc loại bỏ nguồn gây ô nhiễm không khí ngay từ đầu. Nó có thể dễ dàng như việc niêm phong thùng chứa một cách chính xác khoa học hoặc khó khăn hơn nếu đó là đồ đạc.

 

Thông gió tự nhiên

Bất kỳ không gian kín nào cũng cần được thông gió thường xuyên hoặc có nguồn cung cấp không khí ngoài trời liên tục vào phòng. Khi một không gian đóng kín cửa quá lâu, các chất ô nhiễm, độ ẩm và nhiệt độ tăng lên, tạo ra một môi trường khó chịu và không lành mạnh. Bổ sung không khí trong lành cho không gian sẽ làm giảm đáng kể ảnh hưởng của SBS và tăng sự thoải mái.

 

Sử dụng điều hòa không khí để cải thiện sự thoải mái

Đối với không gian gia đình, Máy điều hòa không khí dân dụng của Hitachi có thể giúp cải thiện sự thoải mái về nhiệt trong nhà bằng cách điều chỉnh nhiệt độ của các không gian. Ngoài ra, theo tiêu chuẩn, hầu hết các Máy điều hòa không khí dân dụng của Hitachi đều có Chế độ Dry giúp loại bỏ và giảm độ ẩm dư thừa. Chỉ với việc kiểm soát hai yếu tố này, nhiệt độ trong nhà đã được cải thiện đáng kể cũng như cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

 

 

Bộ lọc

Trên các dòng máy điều hòa không khí Hitachi đều có sẵn các bộ lọc chuyên dụng.

Bộ lọc làm sạch không khí Wasabi của Hitachi PM2.5**là bộ lọc bụi mịn PM 2.5 cung cấp các đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ (*1), chống dị ứng (*2), chống nấm mốc (*3) và khử mùi (*3) khi kết hợp với Bộ lọc trước bằng thép không gỉ tiêu chuẩn của Hitachi (*4), và có thể loại bỏ tới 99% vi khuẩn và chất gây dị ứng phổ biến nhất

 

Hitachi UV Fresh**sẽ phát ra tia cực tím sóng ngắn chiếu vào bộ lọc của dàn lạnh Hitachi từ đèn LED bên trong, vô hiệu hóa 99% (*5) vi khuẩn bị mắc kẹt, giữ cho bên trong dàn lạnh của bạn luôn sạch sẽ và giảm khả năng hình thành mùi hôi.

 

Hitachi FrostWash™ **là công nghệ giảm thiểu lượng bụi, nấm mốc và vi khuẩn trên bộ trao đổi nhiệt của máy điều hòa không khí Hitachi của bạn. Sử dụng FrostWash làm giảm sự hiện diện của chúng lên đến 93% (* 6) và nó thu giữ bụi bẩn bám vào bộ trao đổi nhiệt bằng cách đóng băng hơi ẩm tạo ra trong quá trình hoạt động bình thường. Sau đó, băng sẽ được rã đông và xả ra khỏi thiết bị một cách hợp vệ sinh, mang theo bụi, nấm mốc và vi khuẩn. Nhờ chức năng này, đến 99% vi rút được loại bỏ khi bạn sử dụng Hitachi FrostWash.

 

Filter Health cũng rất quan trọng trong việc giúp duy trì một máy điều hòa không khí khỏe mạnh và cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Chúng tôi đã chia sẻ cách vệ sinh bộ lọc của máy điều hòa không khí Hitachi của bạn, tại đây.

 

 

 

 

Hệ thống thông gió và tái tạo không khí

Một số không gian được phục vụ tốt nhất nhờ hệ thống hút không khí trong lành từ bên ngoài và dòng sản phẩm Hệ thống thông gió và tái tạo không khí của Hitachi có các thiết bị có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với dàn lạnh Hitachi sử dụng công nghệ cổng gió tươi mới. Ví dụ:

Hitachi Active KPI **– Xử lý sơ bộ không khí bên ngoài và điều chỉnh nhiệt độ trước khi đi vào lưu thông, bộ phận này cung cấp không khí trong lành, sạch sẽ vào không gian và tối đa hóa sự thoải mái cho người ở bằng cách giúp giảm sự tích tụ CO2.

Hitachi Econofresh **– Thiết bị làm mới không khí này không chỉ hút không khí trong lành vào nhà mà nó còn giúp giảm chi phí vận hành. Nó hoạt động như vậy bằng cách sử dụng chế độ Làm mát Tự động giúp làm mát không gian trong nhà bằng không khí bên ngoài.

 

Cho dù ở nhà hay ở trường, tầm quan trọng của chất lượng không khí trong nhà an toàn và lành mạnh cho trẻ em đều là không cần bàn cãi thêm.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các dòng sản phẩm Hitachi cho gia đình và doanh nghiệp, hãy nhấp vào đây.

 

*1 Bộ lọc làm sạch không khí Wasabi do Đại học Putra Malaysia thử nghiệm.

*2 Bộ lọc làm sạch không khí Wasabi do Đại học Y tế Quốc tế Malaysia thử nghiệm.

*3 Bộ lọc làm sạch không khí Wasabi do Phòng thí nghiệm thử nghiệm Nanopac thử nghiệm.

*4 Hệ thống thép không gỉ được thử nghiệm bởi Phòng thí nghiệm Thử nghiệm Môi trường của Hitachi.

*5 UV Fresh được kiểm nghiệm bởi Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thực phẩm Nhật Bản.

*6 Model đã qua sử dụng: RAK-35RPE/RAC-35WPE đã được kiểm nghiệm bởi Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Môi trường Kitasato. Thử nghiệm số 2019_0154: Tác động giảm vi khuẩn và nấm mốc đã được quan sát bằng cách vận hành FrostWash™một lần.

**Vui lòng kiểm tra trang web địa phương của bạn để biết tính khả dụng trong khu vực của bạn.

 

by Hitachi Cooling & Heating