Điều hòa không khí hoạt động như thế nào?

Chức năng cơ bản của máy điều hòa không khí là làm mát không gian để tăng sự thoải mái cho người dùng. Máy điều hòa không khí cũng cung cấp chức năng sưởi ấm, giảm độ ẩm và nói chung giúp duy trì chất lượng không khí trong nhà tốt hơn, mang lại sự thoải mái hơn. Nhưng điều hòa hoạt động như thế nào?

 

 

Máy điều hòa không khí là gì?
 

Chúng có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới nhưng mỗi máy điều hòa không khí đều xuất phát từ một tiền đề chung. Chúng làm cho không gian mát hơn bằng cách truyền nhiệt từ bên trong tòa nhà ra bên ngoài, trong trường hợp này, tòa nhà là nhà của bạn và các loại thiết bị được gọi là Điều hòa không khí dân dụng.

Điều hòa không khí dân dụng có nhiều loại, loại dễ nhận biết nhất là điều hòa 2 mảnh, đặc trưng bởi một dàn lạnh treo tường được kết nối với một dàn nóng, rất thông dụng ở các hộ gia đình ở nhiều quốc gia. Thêm vào đó, có các loại máy điều hòa không khí khác như hệ thống multi-split, hệ thống âm trần nối ống gió, loại cassette, loại cửa sổ và loại đặt sàn. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây trong hướng dẫn mua máy lạnh.

Với mục đích của bài viết này, chúng tôi tập trung vào kiểu hệ thống 2 mảnh treo tường mang tính biểu tượng của máy điều hòa không khí và chu trình làm mát của nó.

 

 

Điều hòa không khí hoạt động như thế nào?

 

Chìa khóa để hiểu cách thức hoạt động của máy điều hòa không khí là thiết bị không tạo ra không khí mát mà nó loại bỏ nhiệt ra khỏi nhà của bạn. Máy điều hòa không khí cũng loại bỏ độ ẩm quá mức, hơn nữa, làm tăng sự thoải mái và trong lành của môi trường trong nhà.

 

Hệ thống Chia tiêu chuẩn về cơ bản có hai nửa, một dàn lạnh và một dàn nóng. Giữa hai dàn lạnh này, 5 thành phần chính hoạt động hài hòa với nhau để tạo ra chu trình làm lạnh giúp duy trì sự thoải mái tối ưu trong nhà.

 

Dàn coil bay hơi: Bộ này nằm bên trong dàn lạnh và được làm bằng ống đồng nằm bên trong các cánh tản nhiệt bằng nhôm, cả hai vật liệu này đều lý tưởng để truyền nhiệt. Cuộn dây của dàn bay hơi là thứ mang lại không khí mát trong nhà và nó cũng loại bỏ nhiệt từ không khí trong nhà của bạn. Nó hoạt động song song với quạt thổi bên trong của dàn lạnh và chất làm lạnh bên trong cuộn dây.

 

Máy nén: Được đặt bên trong dàn nóng, máy nén luân chuyển chất làm lạnh giữa dàn lạnh và dàn nóng để truyền nhiệt . Thành phần này thường được coi là trái tim của hệ thống vì nó nén chất làm lạnh và bơm nó đến cuộn dây ở dạng khí nóng. Có một số loại máy nén khác nhau được sử dụng trong các máy điều hòa không khí, nhưng trong Điều hòa không khí dân dụng, đó là loại máy nén quay.

 

Dàn ngưng tụ: Cũng nằm trong dàn nóng vàhoạt động với quạt riêng thổi không khí qua cuộn dây của dàn ngưng tụ để truyền nhiệt. Cấu trúc tương tự như Dàn coil bay hơi, thành phần này có sẵn ở các kích thước và định dạng khác nhau, ví dụ: phiên bản quạt đôi được sử dụng cho các máy công suất cao và mang lại hiệu quả cao hơn. Trong hầu hết các ứng dụng Điều hòa không khí dân dụng, Máy điều hòa không khí một quạt được ưa chuộng hơn vì giúp dàn nóng nhỏ hơn.

 

Van giãn nở: Một thành phần quan trọng khác là van giãn nở, thực hiện nhiệm vụ quan trọng là kiểm soát lượng chất làm lạnh chảy vào cuộn dây của dàn bay hơi, cải thiện khả năng kiểm soát của người dùng đối với hiệu suất của thiết bị. Thành phần này rất cần thiết vì thông qua việc kiểm soát lượng chất làm lạnh chảy ngược vào cuộn dây của dàn bay hơi, và để một lượng nhỏ đi qua, nó sẽ làm nó nở ra, làm giảm áp suất và nhiệt độ theo đó.

 

Môi chất lạnh: Chu trình làm lạnh sẽ không thể thực hiện được nếu không có chất làm lạnh. Nếu máy nén là trái tim của hệ thống, thì môi chất lạnh là máu. Chất làm lạnh được sử dụng vì khả năng chuyển từ chất lỏng (trạng thái mát) sang chất khí (trạng thái nóng), và giúp mang nhiệt từ dàn lạnh đến dàn nóng và sau đó, trên đường trở lại, làm mát vào ngôi nhà của bạn. .

 

 

Chu trình làm lạnh là gì?

 

Bây giờ bạn đã quen thuộc với các thành phần chính, làm thế nào để chúng hoạt động cùng nhau để tạo ra chu trình làm mát? Chúng tôi sẽ giải thích trong 4 bước chính sau:

 

1) Bắt đầu với dàn coil bay hơi trong dàn lạnh, chất làm lạnh lỏng mát nằm trong cuộn dây dàn bay hơi (còn gọi là bộ trao đổi nhiệt) sẽ hấp thụ nhiệt từ không khí bên trong nhà bạn. Nhiệt đi vào dàn lạnh qua lỗ thông hơi và quạt thổi bên trong di chuyển không khí trong nhà qua cuộn dây. Khi điều này xảy ra, nhiệt từ không khí được truyền sang chất làm lạnh, còn được gọi là trao đổi nhiệt.

Khi nhiệt được loại bỏ, không khí được thổi ngược vào phòng ở nhiệt độ mong muốn để tạo ra một môi trường thoải mái.

 

 

2) Máy nén là điểm dừng tiếp theo của chất làm lạnh. Khi hấp thụ nhiệt, môi chất lạnh lỏng bên trong cuộn dây của dàn bay hơi chuyển sang trạng thái khí. Sau đó, khí này chảy qua dàn nóng và vào máy nén, tại đây khí được điều áp, làm tăng nhiệt độ hơn nữa. Điều này là để tăng lượng nhiệt mà gas môi chất lạnh sẽ thoát ra ngoài.

 

3) Khí quá nhiệt đi vào bình ngưng, tại đây xảy ra quá trình trao đổi nhiệt một lần nữa, chỉ lần này nhiệt mới truyền ra không khí bên ngoài. Khi điều này xảy ra, chất làm lạnh trở lại trạng thái lỏng mát một lần nữa và máy nén sẽ đưa chất này trở lại dàn lạnh.

 

4) Chất làm lạnh chảy đến van giãn nở trước khi nó đi vào cuộn dây của dàn bay hơi. Van tiết lưu tính toán lượng chất làm lạnh cần thiết để cung cấp các yêu cầu nhiệt độ chính xác và gửi trở lại dàn lạnh. Bằng cách điều chỉnh lượng chất làm lạnh đi vào cuộn dây của dàn bay hơi, có thể đạt được khả năng làm lạnh chính xác. Sau đó, khi chất làm lạnh đi qua cuộn dây của dàn bay hơi, nó sẽ hấp thụ nhiệt từ không khí trong nhà, sẵn sàng bắt đầu lại chu trình làm lạnh. 

 

 

Cải tiến chu trình làm lạnh với công nghệ Hitachi

 

Hitachi Cooling & Heating đã phát triển một loạt các thiết bị cải tiến được thiết kế để hỗ trợ hiệu suất chu trình làm mát của máy điều hòa không khí. Ví dụ:

 

Công nghệ biến tần DC Vector

 

Công nghệ này làm cho điều hòa trở nên thông minh, cho phép nó điều chỉnh các điều khiển và gửi phản hồi theo thời gian thực tới hệ điều hành khi đang chạy. Với công nghệ Vector DC Inverter, khi đã đạt được nhiệt độ trong nhà, máy nén sẽ chạy ở tốc độ tối thiểu để tránh dừng máy nén, từ đó tránh được tình trạng tăng điện khi khởi động lại. Điều này có thể cung cấp khả năng làm mát hoặc sưởi ấm liên tục, hoạt động với công suất tối thiểu để duy trì nhiệt độ phòng ở mức dễ chịu, đồng thời giảm thiểu điện năng tiêu thụ.

 

Hệ thống lập trình sáng tạo

 

Là một phần thiết yếu của bất kỳ máy điều hòa không khí nào, hệ thống lập trình bên trong của Hitachi Cooling & Heating tạo điều kiện giao tiếp giữa phần cứng và phần mềm để cải thiện và duy trì hiệu suất hoạt động của máy điều hòa không khí.

 

Ví dụ: một vi mạch đặc biệt được tải sẵn dữ liệu của máy nén sẽ liên tục theo dõi hoạt động của máy nén khi máy đang chạy. Điều này giúp thiết bị điều chỉnh lượng năng lượng cần thiết bằng cách gửi các chỉ dẫn chính xác đến máy nén để đạt được tốc độ quay tối ưu và tránh lãng phí điện năng không cần thiết.

 

Cảm biến

 

Chúng tôi không chỉ có các cảm biến theo dõi hoạt động của con người trong không gian trong nhà mà chúng tôi còn có các cảm biến bảo vệ tình trạng của các thiết bị. Trong toàn bộ dòng máy điều hòa không khí, các cảm biến được tích hợp vào dàn lạnh và dàn nóng để đảm bảo chức năng tối ưu của dàn lạnh, ví dụ, các cảm biến được sử dụng để theo dõi chất làm lạnh bên trong dàn của bạn để giúp bảo vệ máy nén không bị quá nhiệt.

 

 

Các cải tiến cho sản phẩm của mỗi quốc gia 

Với khí hậu khác nhau giữa các vùng, Hitachi Cooling & Heating phải thích ứng và áp dụng thói quen người dùng của những vùng khí hậu này. Các nhóm bản địa hóa lắng nghe phản hồi từ người dùng của chúng tôi, xem xét các lỗ hổng để tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ tùy thuộc vào vị trí của họ.

 

Ở một số nơi, máy điều hòa không khí được sử dụng trong thời gian dài hơn những nơi khác, trong khi một số vùng chỉ có loại thiết bị làm mát do nhu cầu khí hậu và nhiệt độ môi trường xung quanh. Hoặc ở Châu Âu, nơi có nhu cầu sưởi ấm nhiều hơn làm mát và do đó, một loạt sản phẩm khác được cung cấp - máy sưởi.

 

Máy điều hòa không khí được chế tạo để sử dụng ở Vương quốc Anh sẽ không có các thành phần tương tự như máy điều hòa không khí được chế tạo để sử dụng ở Ấn Độ. Ở Bắc Mỹ, họ yêu cầu các thiết bị có thể hoạt động trong nhiệt độ môi trường rất lạnh trong khi ở Trung Đông, máy điều hòa không khí cần có khả năng làm mát tối ưu trong nhiệt độ môi trường cực kỳ nóng.

 

Để đạt được sự đa dạng này trong phạm vi sản phẩm của chúng tôi, các công ty con tại mỗi quốc gia làm việc chặt chẽ với người tiêu dùng để hiểu nhu cầu của họ. Vì vậy, trong khi Hitachi Cooling & Heating là một công ty toàn cầu, chúng tôi cung cấp sản phẩm được làm riêng cho mỗi quốc gia.

 

Bất kể bạn sống ở đâu, luôn có giải pháp Làm mát & Sưởi ấm của Hitachi hoàn hảo cho ngôi nhà và yêu cầu của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về dòng sản phẩm Máy điều hòa không khí dân dụng của chúng tôi, hãy nhấp vào đây để xem những sản phẩm có sẵn.

 

by Hitachi Cooling & Heating