6 vấn đề thường gặp của điều hòa không khí và cách khắc phục

Thời điểm giao mùa đã đến, báo hiệu nhiệt độ mát hơn hoặc nóng hơn và thời tiết không thể đoán trước.

 

Ở những nơi có các mùa rõ rệt, có những tháng bạn không dùng đến điều hòa không khí, do đó, bạn nên kiểm tra xem nó có hoạt động bình thường như mong đợi hay không.

 

Mặc dù bạn không thể kiểm soát nắng, mưa hoặc tuyết, nhưng có một điều bạn có thể làm để duy trì sự thoải mái trong nhà mình: kiểm tra các sự cố thường gặp của máy lạnh.

 

Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét 6 sự cố máy điều hòa không khí thường gặp nhất, cách kiểm tra chúng và hành động cần thực hiện để khắc phục chúng. Trong một số trường hợp, những điều này có thể được giải quyết mà không cần hỗ trợ kỹ thuật và chúng tôi giải thích cho bạn cách thực hiện.

 

Những vấn đề thường gặp của điều hòa mà bạn có thể tự kiểm tra và khắc phục

 

Kiểm tra lưới lọc điều hòa xem chúng có cần được làm sạch

 

Có lẽ vấn đề phổ biến nhất ảnh hưởng đến hiệu suất của máy điều hòa không khí theo nhiều cách, nhưng nó cũng là một trong những vấn đề đơn giản nhất để bạn tự kiểm tra và chăm sóc.
Trong số các hậu quả mà bộ lọc bẩn có thể gây ra là:

  • Lưu lượng gió thấp - Bộ lọc càng tích tụ nhiều bụi bẩn, không khí càng khó đi qua làm giảm sức mạnh của luồng không khí.
  • Khả năng làm mát kém - Luồng không khí yếu này sẽ dẫn đến chỗ nóng/ lạnh khác nhau trong phòng do gió mát không thể đến tất cả các góc.
  • Mùi ẩm mốc - Bụi và các hạt khác đọng lại trên bộ lọc có thể dẫn đến mùi khó chịu trong phòng.
  • Thiết bị quá nóng - khi bộ lọc của máy điều hòa bị tắc, thiết bị phải làm việc nhiều hơn để hoạt động như mong muốn và điều đó có thể khiến nó quá nóng.
  • Hóa đơn tiền điện cao hơn - Bởi vì thiết bị phải làm việc nhiều hơn, điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến năng lượng mà thiết bị sử dụng, lên đến 15%, theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

 

May mắn thay, tất cả những điều này có thể được ngăn chặn bằng cách kiểm tra và duy trì độ sạch của bộ lọc của thiết bị. Ví dụ, với điều hòa treo tường dân dụng của Hitachi, việc này rất dễ thực hiện và có thể giúp duy trì hiệu suất và giảm nguy cơ tiêu thụ năng lượng.

  1. Đảm bảo rằng thiết bị đã được tắt
  2. Giữ cả hai mặt của mặt nạ dàn lạnh phía trước và nhẹ nhàng mở nó, cho phép mặt nạ xoay lên trên
  3. Xác định vị trí các bộ lọc và loại bỏ chúng bằng cách kéo chúng về phía bạn, ra khỏi thiết bị
  4. Chỉ rửa bộ lọc bằng nước ở nhiệt độ phòng. Sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào có thể làm hỏng bộ lọc
  5. Để bộ lọc khô ở nơi râm mát trong nhà. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ quá cao có thể làm cho chúng co lại. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các bộ lọc hoàn toàn khô ráo để tránh bất kỳ vấn đề nào về nấm mốc
  6. Sau khi khô, nhẹ nhàng đẩy các bộ lọc trở lại vị trí, đảm bảo rằng dấu 'TRƯỚC' hướng về phía trước và đóng bảng điều khiển phía trước
  7. Bật lại nguồn và thiết bị của bạn đã sẵn sàng để sử dụng lại

Các bước này cũng được đề cập trong bài viết 5 Lí do vì sao phải bảo dưỡng bộ lọc điều hòa không khí, mà bạn có thể đọc tại đây

Bạn cũng có thể tìm thông tin về các phương pháp hay nhất để làm sạch bộ lọc của mình trong Hướng dẫn vận hành của thiết bị.

 

Bạn đã cài đặt nhiệt độ phù hợp?

 

Mặc dù điều này nghe có vẻ tương đối dễ hiểu, nhưng việc sử dụng cài đặt nhiệt độ không chính xác có thể dẫn đến việc diều hòa không khí bị gián đoạn. Điều này có thể xảy ra khi máy điều hòa không khí chưa được chuyển từ chế độ sưởi sang làm mát (hoặc ngược lại) để phù hợp với sự thay đổi của nhiệt độ.

 

Nếu bạn đã kiểm tra cài đặt nhiệt độ nhưng nhiệt độ vẫn không như yêu cầu, hãy đảm bảo rằng bộ điều nhiệt không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Điều này có thể dẫn đến các chỉ số nhiệt độ bị phóng đại và khiến máy điều hòa không khí vận hành không hiệu quả.

 

Nếu trong giai đoạn giao mùa, bạn thấy nhiệt độ dao động và điều hòa không khí bật tắt do điều kiện môi trường thay đổi, hãy chọn thông gió để giữ cho ngôi nhà mát mẻ hơn.

 

 

 

 

Điều hòa chưa được bật/ khởi động

 

Tùy thuộc vào loại hệ thống điều hòa bạn có ở nhà và cách lắp đặt, bạn có thể kiểm tra nguồn điện của mình không? Nếu hệ thống không có dấu hiệu hoạt động và không bật, trước khi gọi dịch vụ kỹ thuật, hãy kiểm tra cầu chì xem hệ thống có gặp sự cố hay không.

 

Có nhiều lý do khiến máy điều hòa không khí hoạt động, bao gồm tắc nghẽn hoạt động do bộ lọc bẩn. Khi điều này xảy ra, một trong những điều đầu tiên bạn muốn làm là kiểm tra hộp cầu dao và tắt công tắc rồi bật lại.

 

Cần xem xét liệu các thiết bị điện mới được lắp đặt (nếu có) gây thiếu hụt nguồn điện tiêu thụ trong nhà của bạn hay không.

 

Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy tắt nguồn điện điều hòa và gọi dịch vụ kỹ thuật đến kiểm tra.

 

 

Phân tán không khí trong phòng kém vì đồ nội thất

 

Điều này đặc biệt đúng với những ngôi nhà đã lắp đặt hệ thống điều hòa âm trần, hãy đảm bảo rằng các lỗ thông hơi (cả hồi và cấp) luôn mở và không bị bất kỳ đồ đạc hoặc vật dụng nào chặn.

 

Che lỗ thông hơi bằng các đồ nội thất lớn (ghế sofa, tủ, thảm, màn) có nghĩa là không khí trong nhà của bạn không thể lưu thông hiệu quả và không khí bị mắc kẹt trong các khoảng trống giữa lỗ thông hơi và vật dụng và có nghĩa là năng lượng đang bị lãng phí.

 

Bạn nên có ít nhất 10 inch giữa lỗ thông hơi và bất kỳ vật dụng lớn nào để tránh bất kỳ vấn đề nào, điều này cũng áp dụng cho máy điều hòa không khí treo tường, nơi các vật dụng nội thất cao có thể có tác động tương tự đến không khí chảy ra. đơn vị.

 

Vì vậy, khi di chuyển đồ đạc, hãy nhớ xem xét vị trí của các lỗ thông hơi và kiểm tra xem không có đồ đạc nào cản đường hoặc có đủ không gian để không khí lưu thông hay không.

 

 

Bốn vấn đề phổ biến này đủ đơn giản để bạn tự kiểm tra nhưng hãy nhớ rằng nếu các giải pháp được đề xuất ở trên không hiệu quả hoặc vấn đề đặt ra phức tạp, hãy liên hệ với nhóm dịch vụ kỹ thuật chính thức, họ sẽ có thể đảm bảo giải quyết các vấn đề về máy điều hòa không khí của bạn.

 

Các vấn đề cần đến chuyên gia

 

Trong số các vấn đề phổ biến được xác định, đây là những vấn đề nên để chuyên gia can thiệp thay vì tự mình cố gắng chẩn đoán và giải quyết vấn đề.

 

Kiểm tra và làm vệ sinh dàn nóng

 

Đối với một số người, việc kiểm tra dàn nóng có thể chỉ đơn giản là đi ra chỗ đặt dàn nóng và kiểm tra kỹ xem không có thực vật hoặc mảnh vụn nào che phủ hoặc chặn dàn nóng. Tuy nhiên, nếu bạn đang sống trong một căn hộ hoặc tòa nhà cao tầng, có thể dàn nóng của bạn nằm trên ban công, trên sân thượng hoặc thậm chí trên các khung tường. Trong những trường hợp này, điều cần thiết là bạn phải gọi thợ chuyên nghiệp đến để kiểm tra.

 

Một trong những dấu hiệu cho thấy dàn nóng của bạn cần được làm sạch là khả năng làm mát không đủ. Cũng giống như bộ lọc của dàn lạnh, dàn nóng có thể bị tích tụ nhiều bụi, bẩn và mảnh vụn và điều này có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ mà bạn muốn đạt được trong nhà. Nếu dàn nóng của bạn ở trên mặt đất và có thể tiếp cận được, đây là điều mà bạn có thể tự mình điều tra và xem hệ thống bẩn đến mức nào. Nếu nguyên nhân của sự cố thực sự là do tích tụ xung quanh vỏ của thiết bị, thì bạn có thể tự làm sạch nó. Nhưng nếu dàn nóng của bạn được gắn vào mặt bên của tòa nhà thì đã đến lúc bạn phải gọi cho các chuyên gia và để họ xử lý.

 

 

Dàn lạnh chảy nước

 

Vấn đề này nói chung là triệu chứng đường ống thoát nước bị tắc do bụi bẩn chảy ra khỏi dàn lạnh cùng với sự ngưng tụ trong quá trình vận hành. Điều này có thể dẫn đến nấm mốc phát triển và sau đó bắt các hạt bụi đi qua đường ống. Khi điều này xảy ra, hơi nước ngưng tụ không thể thoát ra và dẫn đến các giọt tích tụ và rơi ra từ dàn lạnh.

 

Điều này thường dễ nhận biết trên các thiết bị treo tường vì các giọt nước có thể nhìn thấy sẽ tụ lại trên bề mặt. Có những cách khác để biết thiết bị có bị rò rỉ hay không. Điều này không chỉ gây rò rỉ nước từ thiết bị mà còn dẫn đến khí gas và mùi hôi bốc lên, ảnh hưởng nhiều hơn đến sự thoải mái.

 

Một bộ lọc bẩn cũng có thể là thủ phạm. Tại sao? Bởi vì nếu không khí không thể đi qua thiết bị một cách hiệu quả, điều này có nghĩa là dàn coil không nhận được không khí ấm và nó bị đóng băng. Khi bất kỳ hơi ẩm nào trong không khí chạm vào dàn coil, điều này cũng đóng băng, tạo ra các tinh thể băng bên trong thiết bị, sau đó tan chảy và cuối cùng có thể rò rỉ ra khỏi dàn lạnh.

 

Sự cố này có thể tránh được bằng cách tuân thủ bảo trì bộ lọc (như đã đề cập ở trên) nhưng khi dàn lạnh của bạn bị rò rỉ, khuyến nghị của chúng tôi là liên hệ với dịch vụ kỹ thuật của chúng tôi trước khi cố gắng tự khắc phục sự cố.

 

Cách Hitachi Cooling & Heating hỗ trợ bạn

 

Trên trang web của chúng tôi, bạn có thể tìm thấy số điện thoại Hotline 1800 6202 của Trung tâm dịch vụ. Bạn cũng có thể gửi email cho chúng tôi qua phần Liên hệ để chúng tôi giải đáp thắc mắc của bạn.

 

Đội ngũ chuyên trách và các đối tác của chúng tôi luôn sẵn sàng hướng dẫn các bước cần thực hiện để khắc phục mọi vấn đề. Trong những trường hợp này, Mã lỗi của Hitachi Cooling & Heating rất hữu ích để chẩn đoán sự cố ngay lập tức và cho phép kỹ thuật viên khắc phục sự cố nhanh nhất có thể.

by Hitachi Cooling & Heating